Đam mê robot, Cơ điện tử là một lựa chọn phù hợp

Mình thích thì mình nhích. ☺
Nếu bạn yêu thích robot,  tại sao không tìm hiểu về cơ điện tử nhỉ. Bài viết này hướng đến các em học sinh đang tìm hiểu nghề nghiệp. Bài này xin điểm qua vài đặc điểm chuyên môn và môn học để giúp làm robot.

Cơ khí khô khan nhưng là cái khung vững chắc


Học cơ khí thì khá là ngán vì chả thấy có gì sáng tạo nhiều ở đây cả. Thực hành thì đứng máy liên tục, còn môn học thì phần lý thuyết cam go vô cùng. Cơ điện tử học cơ khí khá là nhiều.

Dù khô khan, nhưng khi bắt tay vào làm robot, khả năng cơ khí sẽ giúp giải quyết được bài toán kết cấu vững chắc nhưng vẫn đảm bảo khả năng uyển chuyển cho robot. Vì vậy, nếu học Cơ điện tử, bạn sẽ có khả năng làm phần cơ khí tốt cho robot.

Hệ thống mạch điện tử


Đây là phần rất hấp dẫn với nhiều em học sinh. Mang những linh kiện điện tử sắp xếp và tạo thành các mạch điện tử, và truyền dẫn các tín hiệu điện để điều khiển mô tơ di chuyển, điều khiển cánh tay... Hệ thống mạch điện tử như những mạng lưới dây thần kinh đi khắp robot, vừa nhận vừa truyền tín hiệu điều khiển.

Học cơ điện tử bạn có khả năng làm mạch điện nhé, thiết kế mạch và hệ thống điện cho robot.

Não bộ điều khiển, công nghệ thông tin


Cơ bản nhất đó là khả năng lập trình. Nhưng điều đặc biệt ở đây là bạn có khả năng lập trình và đưa toàn bộ chương trình điều khiển robot vào một con chip. Thật khó tưởng tượng đúng không. Con chip điện tử với khả năng chạy được những chương trình được lập trình riêng tạo nên sức mạnh đáng kinh ngạc cho con robot.

Những khả năng đó là do chính bạn xây dựng nên, khả năng lập trình của bạn quyết định trí thông minh và khả năng điêu luyện của con robot.

Còn những thứ cao cấp hơn trong ngành học để áp dụng như giải thuật tối ưu hóa hệ thống điều khiển... có thể áp dụng vào robot. Nhưng chắc cái này hơi khó hình dung rồi.

Chúc các bạn học sinh tìm được ngành học phù hợp.



2 nhận xét:

 
Cơ điện tử BLOG © 2013 | Phát triển nội dung bởi Hướng nghiệp Việt | Hỗ trợ kỹ thuật và giao diện blog bởi GigaVina trên nền Blogger.